Sa Thầy: Xét xử lưu động vụ án điểm về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”

Thứ năm - 25/05/2023 00:01
Sáng ngày 24/05/2023, tại trụ sở UBND xã Mô Rai, VKSND huyện Sa Thầy phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên Tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo: Lê Tiến Thụ (tên gọi khác Thọ, sinh năm 1975, trú tại: Thôn Hồi Phú, xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa); Lê Văn Thọ (tên gọi khác Ụ, sinh năm 1983) và Đỗ Văn Long (Sinh năm 1985) cùng trú tại: Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”quy định tại Điều 232 BLHS.
   Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Sa Thầy thể hiện, ngày 20/8/2022, Võ Văn Đức (tên gọi khác Nasinh năm1982, trú tại số 56 Nguyễn Tri Phương, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) gọi điện thoại cho Lê Tiến Thụ và Lê Văn Thọ đi cưa gỗ với tiền công 200.000đ/1m, không phân biệt chủng loại. Thọ, Thụ đồng ý và Đỗ Văn Long cùng đi, sau đó Đức đưa cho Thọ 5.000.000 đồng đi mua sắm các nhu, yếu phẩm và các vật dụng khác phục vụ trong quá trình cưa gỗ.
   Sau khi bàn bạc, thống nhất ngày 24/8/2022, Quý (chưa xác định được lai lịch), Thọ, Thụ và Long đi trên 02 xe mô tô không có biển kiểm soát, mang theo 02 máy cưa đi vào khu vực có nhiều cây gỗ to dựng lán, trại ở  để tiện cho việc khai thác gỗ, sau đó Quý đưa cho Thọ 01 bộ đàm và dặn “Khi nào có động sẽ báo”. Sáng hôm sau Thụ, Thọ trực tiếp cưa gỗ, Long phụ giúp đổ xăng, tra nhớt, thay lam cưa… đến 15 giờ chiều ngày 26/8/2022, trong lúc đang cưa gỗ thì Quý gọi báo với Thọ “có Công an, Lâm trường, Kiểm lâm đang lên khu vực đó” nên cả nhóm ra về, không cưa nữa.    
   Đến ngày 03/09/2022, Hạt kiểm lâm huyện Sa Thầy, nhận được tin báo tại Khoảnh 6, Tiểu khu 692, rừng sản xuất là rừng tự nhiên do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy quản lý, thuộc xã Mo Rai có nhiều cây gỗ bị cưa hạ trái phép liền báo cho các có quan chức năng. Tại hiện trường, Đoàn khám nghiệm ghi nhận có 84 cây gỗ bị cưa hạ trái phép, có tổng khối lượng 147,065m3, có giá trị 571.919.398 đồng, loại gỗ tròn, từ nhóm III đến nhóm VIII, gồm: Sến bo bo, Vên vên, Xoay, Huỷnh, Cồng trắng, Chò chai, Lõi thọ, Mít , Kiền kiền. Vì vậy, Hạt kiểm lâm huyện khởi tố vụ án, chuyển toàn bộ tài liệu có liên quan đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy để giải quyết theo thẩm quyền.
   Ngày 19/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sa Thầy tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Tiến Thụ để điều tra. Ngày 20/9/2022 các đối tượng Lê Tiến Thọ, Đỗ Văn Long đến Công an huyện đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi về hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, đủ căn cứ chứng minh trong vụ án này có đối tượng Võ Văn Đức là người thuê các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, tuy nhiên sau khi bị khởi tố, Đức bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định truy nã và tách vụ án để xử lý sau. Đối tượng Quý, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sa Thầy yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.
   Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử  tuyên phạt bị cáo Lê Tiến Thụ 8 năm tù giam, bị cáo Lê Văn Thọ 7 năm tù giam và bị cáo Đỗ Văn Long 6 năm 6 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”quy định tại Khoản 3, Điều 232 BLHS.
    Một số hình ảnh:
st1 510 x 230
                                    Toàn cảnh phiên Tòa xét xử lưu động



                                Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên Tòa


                                          HĐXX tuyên án đối với các bị cáo     


                                                Các bị cáo tại phiên Tòa

Tác giả: Phúc Hòa

Nguồn tin: Viện KSND huyện Sa thầy:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây