Tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề nghiệp vụ

Thứ năm - 25/05/2023 05:34
Thực hiện Kế hoạch số 73/KH-VKS ngày 17/4/2023 về việc tổ chức Hội nghị tập huấn chyên đề nghiệp vụ và Kế hoạch số 68/KH-VKS ngày 10/01/2023 của VKSND tỉnh Kon Tum về “Công tác kiểm sát năm 2023”. Ngày 18/5/2023, VKSND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tập huấn 03 chuyên đề nghiệp vụ:
     - Chuyên đề 1: “Giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự khu vực Miền Trung - Tây Nguyên”.
     - Chuyên đề 2: “Nhận diện một số dạng vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự liên quan đến đất đai của Tòa án 02 cấp tỉnh Kon Tum để kháng nghị, kiến nghị”.
    - Chuyên đề 3: “Trao đổi, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong nhận thức quy định của pháp luật, trong áp dụng pháp luật và nghiệp vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính”.
     Hội nghị diễn ra 01 ngày với sự tham dự của hơn 60 đồng chí cán bộ, kiểm sát viên công tác tại các Viện kiểm sát cấp huyện; Phòng 1, Phòng 2, Phòng 7, Phòng 9 Viện KSND tỉnh Kon Tum.

               Đồng chí Lê Văn Thắng – Phó viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị
    Tại hội nghị, sau khi nghe các báo cáo viên trình bày nội dung các chuyên đề và giải đáp những vướng mắc, khó khăn liên quan đến lĩnh vực công tác kiểm sát giải quyết án hình sự và dân sự, hành chính của các đại biểu tham gia Hội nghị; Đồng chí Lê Văn Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo và kết luận như sau:
    1. Sau Hội nghị tập huấn, đề nghị lãnh đạo các VKSND huyện, thành phố và các Phòng 1, 2, 7, 9 tiếp tục quán triệt các nội dung, tài liệu tập huấn do VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Vụ 14-VKSND tối cao tổng hợp, xây dựng để tham khảo, vận dụng vào thực tiễn công tác tại đơn vị. Nếu còn khó khăn, vướng mắc trong nhận thức và áp dụng pháp luật, các đơn vị báo cáo về VKSND tỉnh (qua Phòng 7 và Phòng 9) để lãnh đạo VKSND tỉnh có biện pháp giải quyết kịp thời.

              Đồng chí Võ Thị Ngọc Lam – Trưởng phòng 7 báo cáo chuyên đề 1 tại hội nghị

       2. Đối với công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự
       - Yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/2008/CT-VKSTC-VPT1 ngày 19/6/2008 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự”; Chỉ thị số 08/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 của VKSND tối cao về “Tiếp tục tăng cường công tác kháng nghị án hình sự” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự.
     - Chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án, nắm chắc tình hình gửi bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án cùng cấp, kiên quyết kiến nghị yêu cầu khắc phục nếu phát hiện việc gửi bản án không đầy đủ, không đúng thời hạn. Khi phát hiện bản án, quyết định của Tòa án vi phạm nghiêm trọng đến mức cần phải kháng nghị thì kiên quyết kháng nghị. Chú trọng việc kháng nghị ngang cấp. Tuy nhiên, phải đảm bảo thận trọng và có căn cứ kháng nghị.
    - Phòng 7 xây dựng chuyên đề và tổ chức Hội nghị tập huấn“Nhận diện một số dạng vi phạm, sai lầm trong bản án, quyết định hình sự sơ thẩm của Tòa án cấp huyện; Kinh nghiệm kiểm sát bản án, quyết định hình sự sơ thẩm” và tổ chức Hội nghị tập huấn theo đúng kế hoạch đề ra (dự kiến trong quý III/2023). Đây là một trong các giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự.

         Đồng chí Trương Thị Thanh Thủy – Trưởng phòng 9  báo cáo chuyên đề 2 tại hội nghị
      3. Đối với công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc trong lĩnh vực dân sự, hành chính
     - Cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện đối với khâu công tác này; Bố trí, sắp xếp các cán bộ, Kiểm sát viên có năng lực, nhiệt tình, tận tâm đảm nhiệm khâu công tác này nhằm tạo bước chuyển biến rõ nét về chất lượng trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
     - Cán bộ, Kiểm sát viên cần không ngừng tự học hỏi, nghiên cứu, cập nhật các thông tin, văn bản, quy định về các lĩnh vực dân sự, hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhận thức đầy đủ, nắm vững các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Bộ luật dân sự, các luật chuyên ngành khác, các văn bản hướng dẫn thi hành, các Quy chế nghiệp vụ và hướng dẫn công tác của VKSND tối cao để vận dụng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.
p74 510 x 361
              Quang cảnh hội nghị thực hiện chuyên đề 3 về trao đổi, hướng dẫn, giải đáp
                                vướng mắc trong áp dụng pháp luật và nghiệp vụ.

   - Kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án; chú trọng kháng nghị ngang cấp và thực hiện quyền kiến nghị.

Tác giả: Huyền Mi

Nguồn tin: Phòng 7:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây