Vai trò quan trọng của yêu cầu điều tra trong việc giải quyết vụ án hủy hoại rừng tại huyện Kon Plông

Thứ ba - 05/04/2022 21:35
Vào ngày 31/12/2021, tổ công tác liên ngành thuộc UBND xã Măng Cành, huyện Kon Plông trong quá trình kiểm tra đã phát hiện tại lô 8 khoảnh 12 tiểu khu 477 lâm phần do UBND xã Măng Cành quản lý 01 vụ phá rừng trái pháp luật với tổng diện tích 14.360 m2 rừng sản xuất là rừng tự nhiên.
   Ngay sau khi nhận được tin báo, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông đã cử Kiểm sát viên có kinh nghiệm tiến hành kiểm sát hoạt động khám nghiệm hiện trường, đánh giá chứng cứ và đã kịp thời đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh để làm rõ sự việc. Trên cơ sở đó, Hạt kiểm lâm huyện Kon Plông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện để điều tra theo quy định.
kpl1 500 x 375

    Để giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông đã đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh, yêu cầu điều tra, trong đó đã nêu rõ những vấn đề cần điều tra để thu thập, củng cố chứng cứ, làm rõ đối tượng phạm tội để khởi tố bị can, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và hoàn thiện các thủ tục tố tụng. Yêu cầu điều tra của Viện kiểm sát đã định hướng cho công tác điều tra nói chung và xử lý vụ án, bị can nói riêng; giúp việc điều tra, xử lý vụ án được tiến hành một cách khách quan, toàn diện, triệt để, nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.


    Dựa trên yêu cầu xác minh, điều tra của Viện kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đã củng cố chứng cứ, đấu tranh, đến nay, đã xác định được có 02 nhóm đối tượng khác nhau tham gia vào việc phá diện tích rừng nói trên nhằm mục đích lấy đất làm rẫy. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện đã ra Quyết định tách vụ án hình sự trên. Trong đó, vụ thứ nhất gồm 05 bị can, vụ thứ hai gồm 06 bị can, các bị can đều là người dân trú tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
   Ngày 24/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông đã thống nhất phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Kon Plông đối với 11 đối tượng và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 07 bị can để điều tra về tội Hủy hoại rừng quy định tại khoản 2 Điều 243 Bộ luật hình sự.
   Việc đề ra yêu cầu điều tra kịp thời, chính xác đã giúp cho công tác điều tra, khởi tố bị can được nhanh chóng, đúng quy định, góp phần giải quyết các vụ án về rừng đảm bảo đúng pháp luật đồng thời phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong việc bảo vệ và phát triển rừng.
   Hiện vụ án đang được điều tra, xử lý theo quy định.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Viện KSND huyện KonPlông:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây