Kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại các xã.

Thứ năm - 27/10/2022 22:37
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, ngày 15/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi do đồng chí Hà Sỹ Thái – Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã Đăk Ang, Đăk Dục và Đắk Nông theo kế hoạch đã đề ra.
Qua kiểm sát nhận thấy UBND các Đăk Ang, Đăk Dục và Đắk Nông đã tiếp nhận hồ sơ có đầy đủ, mở sổ thụ lý, ghi chép các cột mục theo yêu cầu; phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục bị án theo quy định. Cán bộ được giao giám sát, giáo dục  thường xuyên theo dõi quá trình sinh sống của bị án tại địa phương, động viên bị án thực hiện nghĩa vụ của mình, sống và làm việc tuân theo hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt trong quá trình giám sát, giáo dục thấy bị án có nhiều tiến bộ và đủ điều kiện, UBND xã Đắk Nông kịp thời làm công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn thời gian thử thách theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 86 Luật thi hành án hình sự năm 2019.
Bên cạnh những ưu điểm như đã nêu, đoàn kiểm sát đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế như:
Thứ nhất,  về sổ thụ lý: Khi nhận hồ sơ 02 bị án bị phạt cải tạo không giam giữ từ cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Ngọc Hồi chuyển giao, UBND xã Đăk Dục không vào sổ thụ lý theo quy định tại Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ công an.
Thứ hai: Về thủ tục hồ sơ (Hồ sơ bị án Trần Văn Huy, bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo):  Ngày 15/9/2022, bị án Trần Văn Huy nộp bản tự nhận xét trong quá trình chấp hành thời gian thử thách của án treo, nhưng trước đó vào ngày 10/9/2022, UBND xã Đắk Dục đã xác nhận bản tự nhận xét của đơn vị trong quá trình giám sát, giáo dục đối với bị án (tức là UBND xã đã nhận xét trước khi bị án lên nộp bản tự nhận xét cho người giám sát, giáo dục bị án). Do vậy, việc giám sát, giáo dục cũng như nhận xét của UBND xã Đăk Dục đối với bị án Trần Văn Huy là chưa đảm bảo khách quan, đúng theo quy định của pháp luật.
Từ kết quả kiểm sát trực tiếp, VKSND huyện Ngọc Hồi đã ban hành kết luận, đồng thời kiến nghị yêu cầu UBND xã Đăk Dục khắc phục những tồn tại mà Đoàn kiểm sát đã nêu.
Một số hình ảnh trong đợt kiểm sát:
nh2022

Tác giả: Văn phòng

Nguồn tin: Viện KSND huyện Ngọc Hồi:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây